Mẹo hay cho sức khỏe - Những mẹo hay, bổ ích cho sức khỏe của gia đình

Cụ bà 110 tuổi ở Thanh Hóa khuyên nên quan tâm đến sức khỏe khi bạn còn trẻ

Nữ phóng viên trẻ đến tìm gặp một cụ bà 111 tuổi tại Thanh Hóa và được cụ động viên nên lạc quan với vấn đề bệnh tật và tuổi tác.
Sống 11 thập kỷ nhưng không cần đến một viên thuốc
Mặc dù đã ở vào cái tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ bà Nguyễn Thị Vựng (sinh năm 1904, ở xã Thăng Bình, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) vẫn rất minh mẫn, đôi khi còn nói chuyện, pha trò một cách hài hước.
Ở tuổi 111, da dẻ cụ Vựng vẫn hồng hào, chỉ có mắt bên trái hơi kém do tuổi già. Khi chúng tôi thăm hỏi, cụ tiếp chuyện rất nồng hậu: "Bây giờ tuổi già giống như ngọn đèn chong trước gió, trời gọi lúc nào thì "dạ" lúc ấy thôi. Tôi đã sống từng này tuổi, không bệnh tật, ít âu lo, con cháu đều đã trưởng thành nên hầu như không có điều gì phải trăn trở, tiếc nuối".

Dù đã 111 tuổi nhưng cụ Vựng vẫn có thể trò chuyện rất minh mẫn. Ảnh: Vũ Đậu.

Khi phóng viên cam nang tu van suc khoe hỏi cụ chuyện bí kíp ăn uống, giữ gìn sức khỏe, cụ cười hiền từ: "Thì cứ sống vậy thôi, làm gì có bí quyết. Sống ở độ tuổi mà quá một đời người và gần hết cả đời mình, tôi chưa bao giờ nghĩ tới việc làmsao để sống lâu, sống khỏe. Cuộc sống sinh hoạt thường ngày vẫn cứ thế trôi qua. Cái chính mình thấy vui vầy với cháu con là được. Còn nãy giờ cứ thấy chị nói chuyện phòng trừ bệnh tật, đề phòng ốm o và sợ sống không được tuổi thất thập, tôi nom thấy chị còn trẻ mà bi quan về tuổi tác quá!", cụ Vựng hài hước.
Theo lời cụ Vựng, cách đây hơn chục năm, cụ thường xuyên tới chơi nhà con cháu trong làng và các làng lân cận. Tuy nhiên, khi tuổi ngày một cao, con trai và con dâu lo lắng cụ đi lại nhiều, mệt mỏi, dễ sinh bệnh già nên giữ cụ lại nhà, thi thoảng con cháu trong họ rồi xóm giềng đến thăm hỏi, chuyện trò cho cụ đỡ buồn.
Con trai thứ của cụ Vựng, ông Đỗ Công Sơn (68 tuổi) cho hay, sống 11 thập kỷ nhưng cụ bà thân sinh ông chưa bao giờ ốm đau hay phải viện đến thuốc. Cụ may mắn được trời phú cho khỏe mạnh nên cháu con của cụ cũng chưa bao giờ bị làm phiền vì chuyện đau ốm, ho hen những khi trái gió trở trời. Cách đây 2 năm (thời điểm đầu năm 2013), cụ đi lại sơ ý bị ngã nên bây giờ vận động xương cốt hơi khó, do vậy cụ phải nằm nhiều hơn trước. Nhưng điều ngạc nhiên là cụ vẫn có tự ngồi dậy mà không cần người dìu đỡ, và đặc biệt là có thể tự lo chuyện vệ sinh cá nhân hàng ngày.
"Mẹ tôi tuổi đã cao nhưng cụ vẫn không muốn phiền đến con đến cháu chuyện vệ sinh thân thể. Ngay cả đến ăn uống sinh hoạt, cụ vẫn tự túc, không muốn phiền ai. Cụ hay nói đùa, đến khi nằm xuôi chân xuôi tay, lúc ấy mới phiền lụy tới các con", ông Sơn cho biết.
Mỗi ngày ăn 3 bữa cơm, ngủ 4 tiếng, uống 5 ly trà xanh
Theo chia sẻ của ông Sơn - người con trai hiện đang trực tiếp phụng dưỡng cụ Vựng - thì mọi thành viên trong gia đình luôn cố gắng đảm bảo chuyện ăn uống hàng ngày của cụ được đều đặn và giờ giấc. Khẩu phần ăn không nhiều nhưng bao giờ cũng đảm bảo meo hay cho suc khoe đủ cơm, rau và một món mặn. Buổi sáng, cụ thường ăn cháo kèm với ít rau được trồng sẵn trong vườn nhà. Hai bữa chính còn lại, mỗi bữa cụ ăn lưng bát cơm với các món kho. Cụ rất thích nước chè xanh (chè lá) và mỗi ngày có thể uống hết 5 ly nước này. Mọi người trong gia đình biết rõ nên lúc nào cũng ủ sẵn ấm chè đặt cạnh giường chỗ cụ nằm.

Giấy mừng thọ cụ Vựng 109 tuổi cách đây 2 năm của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam. Ảnh: Vũ Đậu.
Vợ ông Sơn cho biết thêm, người già nói chung thường ngủ ít. Bình thường mỗi ngày cụ cũng chỉ ngủ khoảng 4 tiếng. Những người cao tuổi khác có thể thường hay ho hen, trở mình về đêm nhưng cụ Vựng lại ngủ rất sâu giấc.
"Gia đình tôi từ trước tới nay vốn dĩ nhiều thiếu thốn và vất vả nên nếp sinh hoạt của gia đình do đó cũng đạm bạc. Bà cụ vốn thương con, thương cháu, thông hiểu cảnh nhà nên chưa bao giờ cụ kêu ca phàn nàn con trai, con dâu và các cháu về chuyện ăn uống hàng ngày. Cụ vẫn luôn vui vẻ với lối sinh hoạt chung của cả gia đình. Đấy là điều luôn khiến chúng tôi cảm động", con dâu cụ Vựng chia sẻ.
Được biết, cụ Vựng có người con trai đầu là liệt sỹ nên hàng tháng, cụ được nhận trợ cấp chính sách là 1 triệu 220 nghìn đồng, cộng với số tiền tiền trợ cấp xã hội 180 nghìn cho người cao tuổi, mỗi tháng cụ được nhận 1,4 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này đều được cụ đem chia cho mấy đứa chắt nhỏ. Còn bản thân cụ không có nhu cầu tiêu dùng gì thêm mà vẫn duy trì sinh hoạt theo nếp giản dị cùng với các con, các cháu.
Theo lời ông Sơn, hai cụ thân sinh của ông đều "bách niên giai lão". Cha đẻ của ông mất năm 2001, sống thọ 101 tuổi. Còn tuổi 111 của mẹ ông hiện nay cũng được liệt vào hàng hiếm.
Xem thêm: Cách chữa trị bệnh Gout hiệu quả
"Chúng tôi may mắn vì đến giai đoạn này của cuộc đời mà mẹ hầu như không ốm đau, bệnh tật, vẫn có thể vui vẻ trò chuyện, suy nghĩ lạc quan và hết lòng yêu cháu thương con. Đó cũng là phúc lớn của cả đại gia đình", ông Sơn cho hay.
nguồn:suckhoe.com.vn

0 Response to "Cụ bà 110 tuổi ở Thanh Hóa khuyên nên quan tâm đến sức khỏe khi bạn còn trẻ"

Đăng nhận xét

Friends list